7 lợi ích tuyệt vời của trái khổ qua

 14:47 30/03/2021        Lượt xem: 1219

7 lợi ích tuyệt vời của trái khổ qua
Ai cũng mách là ản khổ qua là tốt cho sức khỏe. Để kiểm chứng về mặt khoa học có đúng hay không? Các bạn cùng mình khám phá top 7 công dụng thần thánh của khổ qua trong bài viết này nhé.

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, thuộc họ bầu bí được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam. Chúng có hình thoi với hình dáng bên ngoài có nhiều u lồi khi sống có màu xanh và chuyển sang màu vàng đỏ như đào khi chín. Trong các nghiên cứu y học hiện đại, các nhà khoa học nhận thấy rằng khổ qua có chứa rất nhiều sinh tố và khoáng chất tốt cho sức khỏe như protein, lipit, cacbon hydrat, canxi, kali, magie, sắt… còn theo Đông y, mướp đắng vị đắng, lạnh và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

1 - Tăng cường khả năng miễn dịch

Mướp đắng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Do đó, chúng hỗ trợ cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bạn có thể luộc mướp đắng rồi uống nước hàng ngày để chống nhiễm trùng và các bệnh khác.

2 - Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Mướp đắng chứa phytonutrient, Polypeptide-P, một insulin thực vật làm giảm lượng đường trong máu. Nó cũng tạo ra các tác nhân hạ đường huyết gọi là Charantin để cải thiện quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể.

3 - Cải thiện thị lực

Mướp đắng chứa beta-carotene, có tác dụng trong việc giảm nhiễm trùng mắt cũng như cải thiện thị lực.

4 - Hỗ trợ tiêu hóa

Mướp đắng chứa nhiều chất xơ giúp thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng, ngăn chặn, phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa. Đối với những người bị các vấn đề về đường ruột như đau dạ dày, đại tràng, táo bón thì mướp đắng là bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

5 - Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Mướp đắng giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, cải thiện chức năng động mạch và ngăn ngừa bệnh tim. Vì vậy, hãy ăn mướp đắng thường xuyên để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

6 - Thanh nhiệt, giải độc.

Mướp đắng rất giàu chất chống oxy hóa, rất hữu ích trong việc đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, do chứa chứa thành phần vị đắng đặc thù nên mướp đắng còn có tác dụng ức chế quá trình hưng phấn của trung tâm điều nhiệt trong cơ thể giúp giải nhiệt. Chính vì thế, chúng rất tốt cho gan mật và làm mát máu.

7 - Phòng chống ung thư

Hàm lượng lớn protein và vitamin C trong quả khổ qua giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể, làm cho tế bào miễn dịch có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư. Thêm vào đó, nước cốt mướp đắng chứa thành phần protein tựa như hoạt chất Alkaloid, giúp tăng cường chức năng nuốt của các thực bào, hạt và quả khổ qua có hoạt tính chống ung thư bạch cầu và chống vi rút. Cao khổ qua ức chế tăng trưởng và hoạt tính guanilate cyclasecủa ung thư tuyến tiền liệt, kết quả là ngăn chặn sự tăng trưởng tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong ống nghiệm.

Những khuyến cáo khi dùng khổ qua

- Mặc dù khổ qua có nhiều tính năng hữu ích, thế nhưng loại dược liệu này cũng là “tối kỵ” với một số nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai và cho con bú, người bị bệnh huyết áp thấp ăn nhiều gây đau đầu, chóng mặt, người bệnh đang có biểu hiện đường huyết xuống thấp.

- Theo lời khuyên của các chuyên gia, liều khuyên dùng trong ngày khoảng 200 - 300g khổ qua tươi hoặc 30 - 60g khổ qua khô.

Với thành phần dinh dưỡng nêu trên, khổ qua mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Vì vậy, hãy tận dụng ngay nguồn dinh dưỡng tự nhiên do thiên nhiên ban tặng ngay nhé.

Bài viết liên quan
Loại Rau Rẻ Tiền Nhưng Được Mệnh Danh Là Nhân Sâm Xanh

Loại Rau Rẻ Tiền Nhưng Được Mệnh Danh Là Nhân Sâm Xanh

 14:47 30/03/2021
Loại rau rẻ tiền nhưng được mệnh danh là "nhân sâm xanh", có công dụng cực tốt: Vừa bảo vệ mạch máu, chống lão hóa, vừa bồi bổ dạ dày. Cùng cơm văn phòng Cần Thơ - Rau Xanh tìm hiểu nhé!
Bí quyết giảm cân với nước chanh mật ong

Bí quyết giảm cân với nước chanh mật ong

 14:47 30/03/2021
Nhấm nháp một cốc nước chanh mật ong nóng ngon ngọt vào mỗi sáng sớm được cho rằng giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân. Nhưng liệu khoa học có ủng hộ lời đồn từ dân gian?
Sữa bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng cho bé

Sữa bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng cho bé

 14:47 30/03/2021
Bí đỏ là một loại rau củ quả và cũng là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc, giá cả phải chăng, dễ tìm mua ở các chợ và siêu thị. Không những thế trong bí đỏ còn có nhiều loại vitamin, khoáng chất được cho là có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ của mọi người đặc biệt là cho trẻ nhỏ.
Ngạc nhiên trước lợi ích của nước ép ổi cho sức khỏe và sắc đẹp

Ngạc nhiên trước lợi ích của nước ép ổi cho sức khỏe và sắc đẹp

 14:47 30/03/2021
Nước ép ổi không chỉ là một đồ uống thơm ngon mà còn mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như sắc đẹp.
10 THỰC PHẨM GIẢM CÂN, GIẢM MỠ BỤNG SIÊU NHANH MÀ LẠI AN TOÀN

10 THỰC PHẨM GIẢM CÂN, GIẢM MỠ BỤNG SIÊU NHANH MÀ LẠI AN TOÀN

 14:46 30/03/2021
Dinh dưỡng chiếm đến 80% khả năng thành công trong luyện tập của bạn. Bạn có thể tập luyện “điên cuồng” với mong muốn giảm...